การมองเห็นของเด็ก

การมองเห็นของเด็ก

บทความโดย: ภาสันต์-สุระพันธ์ ภาสุระพันธ์

พอสายตาดีสมองจะดีไปด้วย

 

ทำไมถึงสำคัญมากที่ควรให้เด็กรับการตรวจสุขภาพตาในอายุยังน้อย?

เพราะ เด็กส่วนใหญ่ไม่สามารถแยกแยะความคมชัดหรือปัญหาเกี่ยวกับตาได้ดีเท่าผู้ใหญ่ อย่างเช่น โรคตาขี้เกียจ

 

 

โรคตาขี้เกียจ

ภาวะที่ตาข้างนึงไม่ทำงาน และน้องๆไม่สามารถบอกเราได้ ถ้าเราสามารถตรวจปัญหานี้ได้ตั้งแต่เนิ่นๆ เราสามารถที่จะกระตุ้นรักษาตาอีกข้างให้กลับมาทำงานได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งสามารถรักษาเฉพาะในวัยเด็กได้เท่านั้น กรณีที่มาพบเจอปัญหาเมื่อเด็กโตขึ้นในระดับนึงแล้ว ส่วนใหญ่มักจะรักษาไม่ได้ และทำให้สูญเสียการทำงานไปอย่างถาวร

 

ถ้ามองเห็นไม่ชัดขณะเรียนหนังสือ จะทำให้เรียนรู้ช้ากว่า 20%

 

       การที่มองกระดานไม่ชัดน้องๆ อาจจะต้องไปดูที่เพื่อนๆที่นั่งข้างจด เวลาไปมองคนข้างๆจด น้องก็ตั้งใจจดอย่างเดียวไม่ได้อาจารย์อธิบาย ที่เป็นแบบนี้เพราะมองไม่ชัดมีสายตา เมื่อเกิดสถาณะการแบบนี้ทำให้เรียนตามเพื่อนๆที่มองชัดๆ ไม่ทัน

       เด็กน้อยวันนี้คืออนาคตของชาติ ดังนั้นเราควรที่จะพัฒนาและสนับสนุนเขาให้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่ออนาคตที่ดีของชาติ การมองเห็นเองก็เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาของเด็ก เพราะการเรียนรู้ส่วนใหญ่มาจากการที่ได้เห็นและปฎิบัติตาม ซึ่งคุณรู้หรือไม่ว่า มากกว่า 20% ของเด็กทั่วไปมักมีปัญหาเกี่ยวกับการมองเห็น ทำให้เด็กเหล่านี้ประสบปัญหาในการเรียนรู้ ซึ่งปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ไขได้แว่นสายตา

       ดังนั้นผู้ปกครองควรตระหนักถึงความสำคัญนี้ และควรเฝ้าระวังถึงสัญญาณต่างๆเพื่อป้องกันและแก้ไขถึงปัญหา เกี่ยวกับสายตาและการมองเห็น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้