คอนแทคเลนส์สายตายาว

คอนแทคเลนส์สายตายาว

Multifocal Contact Lens

 

"ใส่อ่านหนังสือชัดแถมยังเดินได้ด้วย มัลติโฟคอลนี่ดีจริงๆ"

 

บทความโดย: ภาสันต์-สุระพันธ์ ภาสุระพันธ์

 

สำหรับคนสายตายาวบอกลาแว่นอ่านหนังสือได้เลยครับ เพราะด้วยคอนแทคเลนส์มัลติโฟคอล นวัตกรรมใหม่ล่าสุด ที่จะทำให้ทุกท่านที่มีปัญหาสายตายาว สามารถกลับมาอ่านหนังสือ และใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างวัยหนุ่มสาวอีกครั้ง โดยไม่จำเป็นต้องใส่แว่นอ่านหนังสืออีกต่อไป (มองได้ทั้งระยะไกลและระยะใกล้)

 

 

เท่านั้นยังไม่พอ คอนแทคเลนส์มัลติโฟคอลยังทำให้ทุกท่านทำงานได้คล่องตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่านสุภาพสตรีที่ไม่อยากให้ใครรู้ว่าเรามีสายตายาวแล้ว คอนแทคเลนส์มัลติโฟคอลช่วยลดอายุท่านได้ และ เรียกความมั่นใจคุณกลับคืนมา

 

 

 

การทำงานของมัลติโฟคอล คอนแทคเลนส์

คอนแทคเลนส์มัลติโฟคอลเป็นคอนแทคเลนส์ชนิดพิเศษที่ต้องได้รับการวัดสายตาอย่างละเอียดก่อน เพราะการใช้คอนแทคเลนส์ประเภทนี้ เราจะต้องทำการตรวจหาตาข้างถนัด (Dominant eye) และตารอง (Secondary eye) เพราะตาทั้ง2ข้างจะใช้โครงสร้างของคอนแทคเลนส์ที่ต่างกัน โดยตาข้างหลักจะเอาไว้ใช้มองไกล และตารองเอาไว้ใช้มองระยะใกล้ การทำงานจะคล้ายๆหลักการทำงานของ monovision แต่จะแตกต่างกันที่ คอนแทคเลนส์ชนิดนี้จะเป็นกันผสมผสานกันระหว่างระบบ Binocular และ mono ทำให้สามารถมองภาพเป็น 3 มิติมากกว่า หรือถ้าพูดเป็นภาษาง่ายๆก็คือ กึ่ง binocular กึ่ง 
mono นั่นเอง

ทำไมคอนแทคเลนส์ชนิดนี้เป็นระบบ binocular และดีกว่า mono อย่างไร  เพราะว่าเลนส์แต่ละข้างจะมีทั้งค่าสายตาสั้นและสายตายาวอยู่ในเลนส์อันเดียวกัน  ทำให้เราสามารถใช้ตาสองข้างพร้อมกัน โดยเน้นโครงสร้างข้างตาหลัก ให้มีความคมชัดพิเศษระยะไกล และโครงสร้างด้านตารองให้มีความคมชัดระยะใกล้ แต่อย่างไงก็ตาม คอนแทคเลนส์ multifocal จะแตกต่างกับ mono vision ที่ว่า ฝั่งมองไกลของระบบ mono จะไม่สามารถเอามองใกล้ได้ และฝั่งมองใกล้จะไม่สามารถเอามามองไกลได้เช่นกัน


**การทำเลสิกตอนอายุ40นั้น จะไม่สามารถแก้ไขสายตายาวในผู้สูงวัยได้ เพราะสายตายาวในผู้สูงวัยนั้นเกิดจาก เลนส์ตาและกล้ามเนื้อ ciliary muscle ที่เสื่อมสภาพ (อ่านสายตายาวอ่านหนังสือ) การทำเลสิกนั้นจะทำการแก้ไขกระจกตา cornea เท่านั้น ซึ่งไม่ได้แก้ไขทำให้ ciliary muscle กับ เลนส์ตากลับมาอยู่สภาพก่อนอายุ 40 ได้
ที่สามารถบอกว่าแก้ไขสายตายาวนั้นได้จะใช้หลักการ monovision ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการรับรู้ความชัดลึกของวัตถุให้ลดลงได้

หลักการทำงานของ monovision


สมมุติตัวอย่างคร่าวๆ บุคคลนี้มีสายตายาวซ่อนไว้อยู่ +1.00 คุณหมอจะทำให้สายตาข้างหนึ่งติดสายตาสั้นอยู่ -0.50


อะไรคือตาข้างถนัด
 



ตาข้างถนัด (Dominant eye) คือ ตาข้างที่สมองเลือกให้เป็นตาข้างที่มองเห็นระยะไกลได้ชัดที่สุด โดยเราอาจจะมองเห็นภาพชัดเท่ากันทั้ง 2 ข้าง แต่ตาข้างถนัดจะมองเห็นได้ชัดกว่าเล็กน้อยและยึดเป็นภาพหลักโดยที่เราไม่สามารถบอกได้จนกว่าจะได้รับการตรวจสอบ โดยตาข้างถนัดสมองเลือกที่จะเอาไปใช้มองระยะไกล เหมือนกับเวลาเราเขียนหนังสือก็จะมีมือข้างที่ถนัดและไม่ถนัด เช่นกัน

**โดยทั่วไปแล้วคนที่ถนัดขวา ตาข้างถนัดหรือตาหลักจะเป็นฝั่งขวา แต่จะมีเคสกรณีพิเศษที่ถนัดขวาแต่ตาหลักคือตาซ้าย แต่ทุกอย่างไม่ตายตัวนะครับว่าคนถนัดขวาจะต้องตาขวาเป็นตาหลักหรือถนัดซ้ายแล้วตาหลักคือด้านซ้าย

ตารอง (Secondary eye) คือ ตามชื่อของมันเลยครับ ตาข้างนี้จะมองในระยะไกลได้ด้อยกว่าตาหลักเล็กน้อย แต่เราอาจจะไม่สามารถรับรู้ได้เนื่องจากเรามองพร้อมกัน 2 ข้างตลอดเวลา จึงทำให้เราไม่สามารถสังเกตข้อแตกต่างตรงนี้ได้

 

ในปัจจุบันคอนแทคเลนส์ Multifocal ในไทยมีให้เลือกเพียง 3 ค่ายเท่านั้น ซึ่งไม่สามารถแก้ไขภาวะสายตาเอียงได้


สิ่งที่จะได้รับจาก Multifocal

 
ไม่ต้องใส่แว่นเวลาอ่านหนังสือหรือเล่นไลน์ได้
 
 

 

 
สายตากลับไปใกล้เคียงก่อนมีสายตายาวอีกครั้ง
 
 
 
นอกเหนือจากนี้ คอนแทคเลนส์ multifocal ในไทยยังเป็นคอนแทคเลนส์ชนิดรายวัน ที่ใช้แล้วทิ้งได้เลย ดังนั้น คุณจะได้ใส่เลนส์ที่ใหม่ทุกวัน ลดความเสี่ยงต่อภาวะตาติดเชื้อ เนื่องจากได้ใช้คอนแทคเลนส์ใหม่ในทุกๆวัน และที่สำคัญใส่แล้วสบายตา เพราะมีความนิ่มและออกซิเจนซึมผ่านได้ดีกว่าคอนแทคเลนส์รายเดือน เหมาะกับการใช้ชีวิตของคนยุคใหม่ ที่ต้องการความสะดวกสบายสูงสุด
 
 
เงื่อนไขสำหรับ Fitting Multifocal Contact Lens

1. มีประสบการณ์ใส่คอนแทคเลนส์
2. สายตาของแว่นไม่เกิน -10.00 D
3. สายตาเอียงไม่เกิน -1.00 D
 
เมื่อทำการฟิ้ตติ้งเสร็จแล้ว

1. ต้องทำการตรวจสอบสินค้ากับทางบริษัทก่อนเพราะหน้าร้านไม่ได้สต๊อกสินค้าไว้
2. ในกรณีที่บริษัทมีสินค้าจะใช้เวลา 1-3 วันทำการ
3. ในกรณีบริษัทไม่มีสินค้าจะต้องทำการ pre order จากต่างประเทศใช้เวลา 28-45 วันทำการ
 
 
"ความคมชัดนั้นจะได้ประมาณ 80-90%ของแว่น Progressive เท่านั้น!"
 
 
ถ้าต้องการตรวจนักทัศนมาตรต้องนัดล่วงหน้าซึ่งสามารถกดนัดได้ที่ลิ้งค์ด้านล่างครับ
 
 
 
 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้