แว่นกันแดดสำหรับขับรถ

แว่นกันแดดสำหรับขับรถ

เลือกแว่นกันแดดสำหรับขับรถอย่างไรดี ?

 

บทความโดย: ภาสันต์-สุระพันธ์ ภาสุระพันธ์

 


หลายๆท่านอาจจะไม่รู้ว่าแว่นกันแดดแฟชั่นต่างๆไม่ได้ทำมาเพื่อขับรถเลย

แว่นกันแดดบางตัวสีมืดไปทำให้มองแล้วไม่สบายตาได้ ทำให้แสงผ่านเข้าตาไม่เพียงพอ เนื่องจากสีเข้มมากเกินไป ซึ่งทำให้ความคมชัดน้อยลง ส่งผลทำให้เกิดอุบัติเหตุได้และบางตัวทำให้ความคมชัดในการมองแย่ลง เราใส่แว่นกันแดดขับรถ แน่นอนเพราะเพื่อต่อสู้กับแสงจ้าที่ทำให้แสบตา เพราะการที่แสบตาทำให้สมาธิในการขับรถถูกรบกวน

ถ้าการมองเห็นที่สบายตาขึ้นแต่ความคมชัดน้อยลงอาจจะทำให้ มองไม่เห็นรายละเอียด ได้ชัดเจน ส่งผลทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

 

แว่นกันแดดสำหรับขับรถ

 

1.ควรจะปิดแก้ม

ประเทศเราเป็นเมืองร้อนเวลาขับรถจะต้องเปิดแอร์ตลอดเวลา ทุกท่านอาจจะเคยเจอกับขับรถแล้วตาแห้ง สาเหตุนั้นมาจากแอร์เป่าเข้าตาทำให้ตาแห้ง ทำให้การมองเห็นพร่ามัวได้

 

2. สีเลนส์ไม่ควรเข้มมากเกินไป

สีเลนส์ที่เข้มมากเกินไปทำให้ภาพที่มองเห็นนั้นมืดส่งผลทำให้รูม่านตาขยาย เวลารูม่านตาขยายทำให้ภาพคมชัดน้อยลง นอกจากนี้ สีที่เข้มมากไปยังส่งผลกระทบต่อระบบประสาทเช่น สมาธิในการขับรถลดลง เกิดอาการง่วงนอน เนื่องจากมองภาพแล้วผ่อนคลาย ทำให้อัตราการเกิดอุบัติเหตุเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

 

3. ไม่ควรเลือกสีอื่นใด นอกจากสีเทาและน้ำตาล

มีผลการวิจัยออกมาว่า เลนส์สีแฟนซี ไม่ว่าจะเป็น สีฟ้า ชมพู ไม่ควรนำมาใส่ในเวลาขับรถ เพราะจะทำให้เสี่ยงต่ออุบัติเหตุเนื่องจากจะทำให้การมองเห็นของสีผิดเพี้ยน โดยเฉพาะ สีสัญญานไฟแดง สีที่เหมาะสมต่อการขับรถมากที่สุด คือ สีเทา และสีน้ำตาล เพราะไม่ส่งผลกระทบต่อเฉดสีที่ควรจะเป็น

 

ความเข้มของสี 

 

แบบไหนถึงเรียกว่าเข้มมากแบบไหนถึงเรียกว่าพอดี โชคดีการแว่นได้ทำตารางสีมาให้ดูครับ

 

 

เลนส์ไล่สี

เป็นเลนส์ที่ไม่เข้มมาก เพราะความเข้มจะค่อยๆจางลงตั้งแต่ส่วนบนของเลนส์จนถึงด้านล่าง (กรุณาดูรูปที่ด้านซ้ายประกอบ) เวลาเราขับรถ เราจะเหลือบหรือเหล่มองมากกว่า มีการเปลี่ยน focus จากบนถนน กระจกหลัง กระจกข้าง เข็มไมล์ความเร็ว ด้านบนที่เข้ม ส่วนนี้ให้มองถนน หรือ มองที่มีแสงแดดจ้ามากๆ ส่วนล่างของเลนส์ที่ค่อยๆ จางลงเอาไว้ให้มองเข็มหน้าปัด

 

เลนส์โพราไลซ์ (Polarized Lenses)

น่าจะเป็นเลนส์ที่ทำมาเพื่อขับรถจริงๆ เนื่องจากตัดการสะท้อนแสงถึง 50% โดยเฉพาะ แสงสะท้อนจากคอนโซลรถ แสงสะท้อนจากแดดที่จ้าเกินไป หรือ เงาสะท้อนจากพื้นถนน เลนส์ Polarized ถือว่าตอบโจทย์นักขับรถ หรือบุคคลที่ต้องขับรถมากกว่าวันละ 6ชม.

 

การดูแลรักษาแว่นขับรถ

บางท่านอาจจะทราบแล้ว แต่ทางโชคดีการแว่นอยากจะย้ำอีกสักครั้ง รถที่จอดไว้กลางแดดนั้นไม่ต่างกับเตาอบดีๆนี่เอง เลนส์แว่นกันแดดส่วนใหญ่นั้นจะเคลือบผิวโค้ทไว้ ซึ่งเคลีอบไว้หลายๆชั้น แต่ทว่าตัวโค้ทกับตัวเลนส์นั้นแยกกัน เวลาตัวเลนส์ที่เป็นพลาสติกได้รับอุณหภูมิ ตัวเลนส์จะขยายแล้วผลักชั้นโค้ทไปทำให้ตัวโค้ทขยาย แต่เวลาเลนส์เย็นตัวลง มีเฉพาะตัวเลนส์ที่หดลงแต่ตัวโค้ทนั้นไม่หดลง จึงเกิดช่องว่างระหว่างตัวเลนส์กับผิวโค้ท นี่เป็นสาเหตุที่ทำให้ เลนส์แตกลายงาครับ

 

 
เลือกแว่นกันแดดที่ผ่านมาตรฐาน CE

 

CE คืออะไร ?

ชื่อเต็มคือ Conformité Européenne (CE) เป็นภาษาฝรั่งเศส เป็นสัญลักษณ์ ที่ผ่านมาตรฐาน European BS EN 1836:2005 ซึ่งรับรองการตรวจสอบและเลนส์ทุกตัวกันรังสี UV และแว่นสามารถกันรังสี UV ได้ ถ้าไม่ผ่านมาตรฐานจะไม่สามารถนำมาจำหน่ายได้ ดึงนั้นแว่นทุกตัวของ โชคดีการแว่นจะมีตราประทับ CEทุกตัว

 




 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้