การดูแลรักษาแว่นตา

การดูแลรักษาแว่นตา

บทความ: ภาสันต์-สุระพันธ์ ภาสุระพันธ์




(Do and Don't)

 
ตัวแว่นจริงๆแล้วมีอายุที่จะสามารถใช้ได้หลายปีพอสมควร ถ้าเราไม่ทำพฤติกรรมดังต่อไปนี้


 

1. อย่าถอดแว่นมือเดียว

 


เป็นพฤติกรรมตัวการที่ทำให้แว่นเสื่อมสภาพเร็วที่สุด เราไม่ควรถอดแว่นมือเดียวเนื่องจากจะทำให้สมดุลแว่นเสีย ที่เห็นได้หลักๆเลยคือขาแว่นจะกางอยู่ข้างเดียว อีกทั้งยังทำให้ข้อต่อต่างๆของแว่นเสื่อมสภาพเร็ว

การถอดแว่นมือเดียวนั้นไม่ต่างกับการถูกดึงเสื้อข้างเดียวซึ่งทำให้เสื้อยืดได้



สิ่งทีควรทำ: ถอด 2 มือตลอด เป็นการรักษาสมดุลแว่นและข้อต่อต่างๆไม่ให้เคลื่อน

 

 

2. อย่าใช้น้ำยาล้างจาน

 



น้ำยาล้างจานมีฤทธิ์เป็นกรดซึ่งเป็นศัตรูกับผิวโค้ทเลนส์ ลองคิดดูครับกรดของน้ำยาล้างจานแรงมาจนทำให้คราบไขมันที่มันมากๆบนจานหายไปได้ แล้วถ้ากรดแรงๆขนาดนั้นมาสัมผัสผิวเลนส์จะเกิดอะไรขึ้น



สิ่งที่ควรทำ: การล้างแว่นที่ถูกต้องนั้น เราควรใช้ผลิตภัณฑ์ล้างแว่นจะดีที่สุด ซึ่งจะมีสารเคลือบผิวโค้ทเลนส์เพิ่มอีกด้วย ถ้าไม่สามารถหาซื้อน้ำยาล้างแว่นได้ ควรใช้แชมพูอ่อนๆที่ผสมกับน้ำอัตราส่วน 4:1 ในการล้างแว่นเท่านั้น

 

3.เวลาเจอฝุ่นหรือเม็ดทราย



ห้ามใช้มือหรือผ้าเช็ด เพราะการใช้ผ้าเช็ดนั้นเป็นการนำฝุ่นไปขุดเลนส์โดยตรง เม็ดทรายเป็นศัตรูตัวการทำให้เลนส์เป็นรอยได้เร็วที่สุด



สิ่งที่ควรทำ: เปิดน้ำให้ไหลผ่านตัวแว่นเท่านั้นซึ่งเป็นการไล่ฝุ่นออกจากตัวเลนส์

 

4.อย่านำแว่นทิ้งในรถเวลาจอดตากแดด



การนำแว่นไปโดนความร้อนเกิด 50องศาจะทำให้ทำลายผิวโค้ทเลนส์ได้ อย่างไรก็ตามเวลาที่เราจอดรถกลางแดด อุณหภูมิรถสูงขึ้นเกิด 60 องศา แน่นอน ซึ่งไม่เกิน 1 ชม. นั้น ผิวเลนส์จะแตกลายงาแนอน

 

สิ่งที่ควรทำ: อย่านำแว่นทิ้งไว้ที่คอนโซลรถเด็ดขาด

 

5.อย่านำแว่นไปคาดผม

 



แว่นสายไม่ได้ถูกออกแบบมาใหคาดผม อีกทั้งผมของเรายังมีน้ำมันอยู่อ่อนๆส่งผลทำให้ตัวแว่นและเลนส์เหนียว เท่านั้นไม่พอยังทำให้ฝุ่นต่างๆเกาะง่าย

นิสัยของมนุษย์เราเวลาเอาไปแว่นไปคาดผม มักจะทำกับมือข้างเดียว เป็นการทำให้ข้อต่อต่างๆของแว่นเสื่อมสภาพได้เร็ว

จากสถิติของร้าน บุคคลที่ชอบนำแว่นไปคาดผมมักเป็นบุคคลที่มีสายตายาวอ่านหนังสือ การนำแว่นไปคาดผมทำให้ง่ายต่อการนำแว่นออกมาอ่านหนังสือได้รวดเร็ว ไม่ต้องหยิบแว่นถอดเข้าๆออกๆในกระเป๋า



แก้ไข: ใส่แว่นโปรเกรสซีฟ (แว่นโปรเกรสซีฟ)

 

6.เก็บแว่นในกล่องเวลาไมได้ใช้แว่น
 


ไม่ควรคว่ำแว่นลงบนกล่องถ้ายังไม่ได้นำผ้ามารอง เพราะส่วนใหญ่ด้านในกล่องแว่นนั้นจะเป็นกำมะหยี่ ง่ายต่อการที่ฝุ่นจะมาเกาะ และเมื่อเราวางแว่นลงไป ผิวเลนส์จะสัมผัสบนตัวเลนส์ทำให้มีโอกาสเป็นรอยได้ง่าย



แก้ไข: ควรจะพับผ้าเช็ดเลนส์รองไว้ที่กล่องแล้ววางคว่ำ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้