สายตาสั้นเทียม

สายตาสั้นเทียม

บทความโดย: ภาสันต์-สุระพันธ์ ภาสุระพันธ์

 

สายตาสั้นเทียม



สายตาสั้นเทียมคือสายตาสั้นที่เกิดจากการเพ่งมากเกินไป (การเพ่งมักจะเกิดจากการทำงานระยะใกล้ อย่างเช่น ทำคอมพิวเตอร์) กล้ามเนื้อตาทำงานมากเกินไปเหมือนกับที่ยกเวทไม่หยุด บางครั้งเกิดอาการเกร็งทำให้กล้ามเนื้อค้าง เมื่อมีอาการแบบนี้ ถ้าได้พักจะกลับไปเป็นปกติเอง

สายตาสั้นเทียมสามารถกลายเป็นสายตาสั้นจริงได้ถ้าไม่มีการพัก ถ้าหลังๆ มองอะไรไม่ชัด ควรจะพักสายตา หรือใช้สายตาให้น้อยลง การที่มองแล้วไม่ชัดไม่ควรไปตัดแว่นทันที แต่ควรจะหาสาเหตุมาก่อน บางทีเราอาจจะเป็นสายตาสั้นเทียมอยู่

ถ้าไม่อยากให้สายตาสั้นเพิ่มมากขึ้น ต้องมีการพักสายตาทุกๆ 20 นาที

 


ข้อมูลทางเทคนิค



สายตาปกติ คือ สภาพที่แสงทำงาน แสงจะสามารถFocus ที่เรตินาได้พอดี (ภาพข้างบนคือภาพที่คนมีสายตาปกติ)

สายตาสั้น สาเหตุมาจากที่แสงไปตกก่อนเรตินา



การที่เรามองอะไรใกล้ๆ ถ้าตาเราไม่มีการปรับโฟกัส แสงจะตกไปหลังเรติน่าซึ่งมันก็เหมือนกับที่เราไปถ่ายรูปอะไรใกล้ๆกดโฟกัสแล้วมันไม่ยอมชัด แต่ถ้ามีการกดโฟกัสภาพก็จะชัด การที่กดโฟกัสเลนส์ตากับกล้ามเนื้อจะทำงา



แต่ร่างกายเราสุดยอดมาก เพราะมีระบบปรับโฟกัส และนี่คือการทำงานของตาเวลาเรามองอะไรใกล้ๆ กรุณา สังเกตุที่กล้ามเนื้อและเลนส์ตา กล้ามเนื้อจะหดตัวแล้วเลนส์จะโป่งพองเพื่อปรับโฟกัสและ แสงจะถูกดึงจากข้างหลังมาข้างหน้าเหมือนกับเอามือไปกดจิ้มโทรศัพท์ให้มันชัด และเมื่อปรับโฟกัสแล้ว ตอนนี้ตาจะเป็นโฟกัสระยะใกล้ ทำให้ได้ภาพที่คมชัด

 

เวลาเรากลับไปมองอะไรไกลๆกรุณา สังเกตุกล้ามเนื้อและเลนส์ตา เมื่อเรากลับไปมองอะไรไกลๆ เลนส์ตาจะคืนรูปแบนลงและกล้ามเนื้อตานั้นคลายตัว เป็นการปรับโฟกัสระยะใกล้ไปเป็นระยะไกล



 

แต่การมองอะไรใกล้ๆนานๆทำให้กล้ามเนื้อทำงานหนักจนทำให้กล้ามเนื้อไม่ได้ผ่อนคลาย จึงเกิดโฟกัสระยะใกล้ค้าง ยกตัวอย่างเดิมคือ เราเพิ่งถ่ายรูปอะไรใกล้ๆมา แล้วจะไปถ่ายวิว แต่พอจะกดถ่าย เรากดเท่าไหร่ภาพก็ไม่ชัด นั้นสาเหตุมาจากโฟกัสไม่ยอมทำงานนั้นเอง และในเมื่อเราเอาโฟกัสระยะใกล้ไปมองระยะไกล ทำให้ภาพนั้นเบลอ นี่เป็นอาการตาเหนื่อยแล้ว เพราะไม่ได้พักใช้งานจนกล้ามเนื้อไม่คืนรูป
___________________________________________________________________________________________________________________

 

หยุดสาตาสั้นเทียมง่ายๆ ด้วย กฏ 20-20-20

 

สิ่งที่สำคัญคือการหมั่นพักสายตา เหมือนกับจะให้เราไปตากแดดทั้งวัน ก็จะเกิดอาการล้าได้ง่ายมากขึ้นเท่านั้นไม่พอ อาจจะเกิดมะเร็งผิวหนังได้

สุขภาพตาที่ดีคือการดูแลตัวเอง อย่าใช้งานตาเราหนักเกินไป บางครั้ง พักแค่ 20 วินาทีก็เพียงพอแล้วครับ (ไปยัง Facebook เล่นคอมอย่างไรไม่ให้ตาเสีย)

ถ้าต้องการ ถนอมสายตาควรเลือกเป็นเลนส์ดิจิตอล (คลิกไปที่เลนส์ดิจิตอล)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้