จุดรับภาพเสื่อม

จุดรับภาพเสื่อม

จุดรับภาพจอตาเสื่อม

 

บทความโดย: ภาสันต์-สุระพันธ์ ภาสุระพันธ์

source:http://www.optometriceyesitenc.com/eye-conditions/macular-degeneration/



เป็นหนึ่งในโรคที่จัดอยู่ในโรครุนแรงเพราะ โอกาส สูญเสียการมองเห็นอยู่ในระดับสูง



สาเหตุ


การสูญเสียการมองเห็นจากจอตาเสื่อมนั้นเกิดมากจากการสร้างตัวทับถมของของเสีย รอบๆตรงกลางของจุดรับภาพ อาการนี้มักจะเกิดในบุคคลที่มีอายุมากกว่า 65ปี ขึ้นไป และเป็นโรคที่ไม่สามารถป้องกันได้



ใครมีความเสี่ยงกับการเป็นโรคจอตาเสื่อม?


ปัจจัยภายใน

โดยทั่วไปจะเกิดจากที่การชราภาพ แต่คนที่อายุในช่วง50ปี หรือ ท่านที่อายุน้อยกว่านั้นก็มีความสามารถเป็นโรคนี้ได้เหมือนกัน เราไม่สามารถหยุดการเสื่อมถอยของร่างกายได้ คนที่เริ่มมีอาการมักจะสังเกตอาการได้ก่อน แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะเป็นโรคนี้ได้หมด บางครั้ง โรคจอประสาทตาเสื่อมมากจากพันธุกรรม



ปัจจัยภายนอก
คนที่สูบบุหรี่ หรือ คนที่เคยสูบแต่หยุดสูบไปแล้ว มีการวิจัยมาว่าสามารถเป็นโรคจอประสาทตาเสื่อมได้เหมือนกัน



อาการที่พบได้


โรคจอตาเสื่อมนั้นจะไม่แสดงอาการมาในระยะแรกๆ นับว่าเป็นโรคย่องเบา แต่คนที่เริ่มแสดงอาการระดับ2 ขึ้นไป จะเริ่มมีปัญหาการมองอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะผู้ที่ทำงานระยะใกล้ เช่น อ่านหนังสือ เริ่มมองตัวหนังสือไม่ชัด, หรือมองเห็นไม่ชัดในที่แสงน้อยซึ่งเมื่อก่อนไม่เคยเป็น

การทำอาหารมีการกะระยะพลาด อาจจะเริ่มหั่นเนื้อแล้วพลาดบาดมือได้ หรือบางท่านอาจจะมองภาพเป็นจุดตรงกลาง (ท่านใดเริ่มมองเห็นจุดเป็นตรงกลางรีบติดต่อจักษุแพทย์โดยด่วน)

 

ตรวจสอบจอรับภาพเสื่อมด้วยได้ AMSLER GRID

 

 

Amsler Grid (เป็นชาร์ทที่ใช้ในการตรวจสอบจอรับภาพเสื่อม)

 

1. เราจะตรวจสอบโดยอยู่ในห้องที่มีแสงปกติสำหรับอ่านหนังสือ

2. ใส่แว่นอ่านหนังสือปกติ มองชาร์ทด้านบนไว้

3. ระยะที่ทดสอบควรอยู่ที่ระยะอ่านหนังสือ 40 ซม.

4. เราจะเริ่มตรวจสอบจากตาด้านขวาก่อน โดยปิดตาด้านซ้าย

5. ตั้งใจโฟกัสภาพที่จุดสีดำตรงกลาง ถ้ารู้สึกเส้นตารางมีความผิดเพี้ยน อย่างเช่น เส้นเบี้ยวเป็นคลื่นๆ หรือเป็นหลุมลงไป กรุณารีบไปพบจักษุแพทย์โดยด่วน

6. ทำตามข้อที่ 4 และ 5  ใหม่โดยคราวนี้เราจะทดสอบตาด้านซ้ายโดยการปิดตาขวา

 



การแก้ไข และ การรักษา


โรคจอตาเสื่อมไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่สามารถชะลออาการได้โดยการปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตของเรา จากที่กล่าวข้างต้น คนที่สูบบุหรี่ ถ้าสามารถลดการสูบหรือเลิกได้จะชะลออาการได้ บางรายอาจจะต้องทำการผ่าตัดเพื่อรักษาการมองเห็นไว้ 


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้