แว่นกันแดดเด็ก

แว่นกันแดดเด็ก

แว่นกันแดดและเด็ก

 

บทความโดย: ภาสันต์-สุระพันธ์ ภาสุระพันธ์

 

ในฐานะผู้ปกครองหรือคุณพ่อคุณแม่ ความปลอดภัยของลูกคืออันดับ 1 อะไรที่พวกเราสามารถปกป้องลูกๆได้ เราจะพยายามทำให้ถึงที่สุด. แว่นกันแดดเด็กนั้นเป็นสิ่งที่ผู้ปกครองนั้นมองข้าม. รังสี UV สมัยนี้ไม่เหมือนสมัยก่อน มีความอันตรายกว่าสมัยที่พวกเราเป็นเด็กหลายเท่า. การปกป้องเด็กน้อยจากรังสี UV นั้นสำคัญที่สุด เพราะน้องๆจะได้ไม่ต้องเป็นต้อกระจกก่อนวัยอันควรเมื่อโตขึ้นแล้ว(ของแบบนี้ไม่เป็นภายในวัน 2 วันนะครับ แต่ต้องมีการสะสม)

 

ทำไมต้องน้องๆต้องใส่แว่นกันแดด??

ปัจจัย แรก ความใสของเลนส์ตากับกระจกตา

เด็กนั้นสุขภาพแข็งแรง โดยเฉพาะสุขภาพของตานั้นจะดีกว่าผู้ใหญ่มากหลายเท่า ยกตัวอย่าง ความใสของกระจกตาและเลนส์ตา
เปรียบเทียบง่ายๆกับกระจกที่ใสและขุ่น กระจกใสทำให้แสงผ่านได้ดีในขณะที่กระจกขุ่นทำให้แสงผ่านได้ไม่ดี
เนื่องจากกระจกตากับเลนส์ตาที่ใสมากๆ จะยิ่งทำให้แสงผ่านได้ดีมาก

ถ้าแสงผ่านได้ดีมาก UV จะเข้าถึง จอประสาทตาได้ง่ายขึ้น แล้วถ้าได้รับนานๆ เมื่อโตขึ้นไปอาจะทำให้เป็นต้อกระจกก่อนวัยอันควร ซึ่งต้อกระจกเป็น 1 ในสาเหตุที่ทำให้ตาบอด มากที่สุดในโลก นั้นเป็นสาเหตุทำไมเด็กๆควรใสแว่นกันแดดเวลาอยู่ข้างนอก
เป็นเด็กเป็นเล็กไม่ต้องใส่แว่นกันแดหรอก แต่จริงๆไม่ใช่นะครับ เป็นเด็กเป็นเล็กยิ่งต้องใส่แว่นกันแดดนะครับ

 

                             

ปัจจัยที่ 2 กิจกรรมในชีวิต

น้องๆจะอยู่ข้างนอกตัวอาคารซึ่งรังสี UV เข้าถึงดวงตาได้มากกว่าผู้ใหญ่ ไม่ว่าเล่นกีฬาหรือทำกิจกรรมกลางแจ้ง น้องๆสัมผัสรังสี UV มากกว่าพวกเราที่อยู่ในออฟฟิศ เพราะฉะนั้น ควรจะใส่แว่นเพื่อปกป้องดวงตาจากรังสี UV เมื่ออยู่กลางแจ้งนาน โอกาสที่จะได้รับ UV ก็จะนานกว่าหลายเท่า

ถ้าไม่ชอบใส่แว่นก็ใส่หมวกซะ (แก้ทางอ้อม)

 

อย่างไรก็ตามน้องๆ อาจจะไม่ชอบใส่แว่นกันแดดที่ อาจจะทำให้น้องๆ รำคาญ การป้องกันทางอ้อมคือใส่หมวกที่สามารถบังแดดได้ซึ่งจะช่วยบรรเทาการเข้าถึงรังสีUV ได้มาก เพราะเงาจากหมวกจะช่วยกันแดดได้มาก อย่างไรก็ตาม แสงมาทุกที่ การใส่หมวกไม่ได้บล๊อคทางเดินของแสงโดยตรง

 

เลือกแว่นให้น้องๆอย่างไรดี ?

 


1.มีสัญลักษณ์ CE

ชื่อเต็มคือ Conformité Européenne (CE) เป็นภาษาฝรั่งเศส เป็นสัญลักษณ์ ที่ผ่านมาตรฐาน European BS EN 1836:2005 ซึ่งรับรองการตรวจสอบและเลนส์ทุกตัวกันรังสี UV และแว่นสามารถกันรังสี UV ได้

 

2.ต้องคงทน

เลนส์ควรเป็นเลนส์แว่นที่คงทนทำจากวัสดุ Polycarbonate หรือ Trivex เลนส์เพื่อป้องกันไม่เวลาเกิดอุบัติเหตุแล้วเกิดเลนส์ตกบาด หรือทำร้ายดวงตาได้

 

3.ให้คุณลูกใส่แว่นตามคุณพ่อหรือคุณแม่

เด็กๆ มักจะเลียนแบบผูใหญ่อยู่เสมอ

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้