เลนส์เครียด

เลนส์เครียด

 

  บทความโดย: ภาสันต์-สุระพันธ์ ภาสุระพันธ์

     

ทำไมใส่แว่นแล้วบางครั้งรู้สึกไม่สบายตา แว่นทำมาถูกต้องหมดทุกอย่าง

แต่มีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่บางคนมองข้ามไปคือ ความเครียดของเลนส์

 

       เลนส์เครียดเกิดจากขนาดเลนส์กับขนาดตัวกรอบไม่สัมพันธ์กัน ส่วนใหญ่จะเกิดมาจากการที่เลนส์มีขนาดใหญ่กว่าตัวกรอบ แล้วมีความพยายามที่จะยัดเลนส์ลงไปในตัวกรอบ ตัวอย่างเช่น เวลาเราใส่เสื้อที่เล็กกว่าขนาดตัวเราทำให้เรารู้สึกไม่สบายตัวแล้วเกิดอาการเครียด  เวลาที่เลนส์เกิดอาการเครียดขึ้นมา จะส่งผลทำให้ประสิทธิภาพและโมเลกุลของตัวเลนส์เปลี่ยนไป ทำให้เกิดความบิดเบือนในค่าของสายตาขึ้น เราจึงใส่เลนส์ตัวนี้ไม่สบายตาขึ้นมา

 

วิธีการตรวจสอบเลนส์เลนส์เครียดทำอย่างไร

 

 

       การตรวจสอบนั้นง่ายๆ เพียงนำเลนส์มาทาบกับฟิลม์ polarized จะทำให้เราเห็นอนุภาคภายในเนื้อเลนส์ขึ้นมา เพียงแค่นี้เราก็สามารถบอกได้ว่า เลนส์ตัวนั้นเครียดหรือไม่ ถ้าดูจากตัวอย่างรูป จะเห็นได้ว่า รูปที่ C เลนส์เกิดอาการเครียดน้อยมาก รูปB เลนส์เกิดอาการเครียดเล็กน้อย จะสังเกตได้จากรอยสีดำรอบๆวงเลนส์ รูป A เลนส์เกิดอาการเครียดค่อนข้างมาก รอยดำรอบๆบริเวณทั่ววงเลนส์

       อย่างไรก็ตามเลนส์อาจจะต้องมีเครียดบางนิดนึง ถ้าไม่เครียดเลยจะทำให้เลนส์หลวมไปแล้วทำให้หลุดออกจากกรอบได้ง่ายครับ

       สุดุท้ายนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆมาประกอบด้วยนะครับเช่นกัน ด้วยนะครับ เช่น การวัดสายตา การประกอบ คุณภาพของเลนส์ ถ้าขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งก็อาจทำให้ประสิทธิภาพในการมองลงไปนะครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้