เลนส์ลดตาเหนื่อย (ถนอมดวงตา)

เลนส์ลดตาเหนื่อย (ถนอมดวงตา)

เลนส์ลดอาการตาเหนื่อย

 

"ลดตาเหนื่อยได้ 4 เท่า"

บทความโดย: ภาสันต์-สุระพันธ์ ภาสุระพันธ์

 


เป็นเลนส์อัพเกรดของเลนส์ตัดแสงสีน้ำเงินและ ออกแบบ มาสำหรับคนที่ ยังไม่มีสายตาสูงอายุ และต้องทำคอมมากกว่า 5ชม. ต่อวัน เพราะเลนส์ตัวนี้ทำให้กล้ามเนื้อตาทำงานน้อยลงแต่ได้ภาพที่ชัดและสบายตา
 

 

สิ่งที่จะได้รับจาก เลนส์ตัวนี้
 
1. ควรชะลอสายตาสั้น
2. ปกป้องตาเราจากแสงสีน้ำเงิน และได้ภาพคมชัด (โดยปกติ สามารถเลือก Coat ใสไม่ใสได้)
3. บรรเทาอาการปวดหัวและปวดตา เนื่องจากตัวเลนส์ทำให้กล้ามเนื้อทำงานน้อยลง (เหมือนรถที่ประหยัดน้ำมัน)
 

 

ข้อมูลทางเทคนิค

 

มีหลักการเหมือนเลนส์ Progressive แต่ทว่าออกแบบมาสำหรับวัยทำงานในช่วงอายุ 20-39ปี ตัวโดยตัวเลนส์จะแบ่งเป็น2ส่วน ส่วนบนของเลนส์ที่มองทั่วไปๆจะใช้ สายตาที่ปกติ แต่ส่วนล่างของเลนส์ที่เราเรามองอะไรใกล้ๆ จะใช้สายตาที่น้อยลงเพื่อทำให้กล้ามเนื้อตาเพ่งน้อยลง



ทำไมเลนส์ดิจิตอลถึงทำให้กล้ามเนื้อตาทำงานน้อยกว่า ?

เคยสังเกตุมั้ยว่าเวลาเราทำอะไรใกล้อย่างเช่นอ่านหนังสือสำหรับคนที่สายตาไม่เกิน -4.00 เวลาอ่านหนังสือ ถ้าถอดแว่นตาจะรู้สึกโล่งมากๆ และอ่านหนังสือสบายตากว่าเวลาใส่แว่น สาเหตุนั้นก็เวลาเราไม่ใส่แว่น กล้ามเนื้อไม่ต้องทำงานหนักเท่ากับตอนใส่แว่น ตาของเราจึงรู้สึกผ่อนคลายอยู่ตลอดเวลา

ดังนั้นเวลาทำงานอะไรใกล้ๆถ้าเราลดสายตาลงมา เรายังมองเห็นอยู่ดี จำไว้นะครับว่าสายตาที่เราไปตัดใหม่แก้ไข ส่วนใหญ่ เราจะไม่มีปัญหาการเล่นคอมพิวเตอร์

ก่อนไปตัดแว่นใหม่เราไม่มีปัญหาในการเล่นคอมพิวเตอร์ แค่มองไกลๆไม่ชัด

เรายังเล่นคอมชัดอยู่แต่เราแค่มองไกลไม่ชัดเท่านั้นเอง แต่เรายังไปตัดแว่นใหม่เพราะมองอะไรระยะไกลไม่ชัด เมื่อแก้ไขเสร็จเรามองไกลชัด แต่ที่ได้กลับมาด้วยคือสายตาที่เพิ่มขึ้น การเพิ่มสายตาทำให้เวลาเรามองใกล้ ตาเราต้องรับภาระหนักขึ้น นั้นเป็น 1 ใน สาเหตุที่ทำใหเกิดอาการเมื่อยตาได้


เลนส์ดิจิตอลลดกำลังค่าสายตาระยะใกล้ซึ่งทำให้กล้ามเนื้อตาทำงานสบายขึ้น

 

ทำไมเราถึงเกิดอาการตาพร่าเวลามองไกลหลังจากทำงานหน้าคอมเป็นระยะเวลานาน (สายตาสั้นเทียม) ?

องค์ประกอบในปรับโฟกัสของตาเราเวลาทำงานระยะใกล้
 
กล้ามเนื้อตา
เลนส์ตา

การที่เรามองอะไรใกล้ๆ ถ้าตาเราไม่มีการปรับโฟกัส แสงจะตกไปหลังเรติน่าซึ่งมันก็เหมือนกับที่เราไปถ่ายรูปอะไรใกล้ๆกดโฟกัสแล้วมันไม่ยอมชัด แต่ถ้ามีการกดโฟกัสภาพก็จะชัด การที่กดโฟกัสเลนส์ตากับกล้ามเนื้อจะทำงาน


แต่ร่างกายเราสุดยอดมาก เพราะมีระบบปรับโฟกัส และนี่คือการทำงานของตาเวลาเรามองอะไรใกล้ๆ กรุณา สังเกตุที่กล้ามเนื้อและเลนส์ตา กล้ามเนื้อจะหดตัวแล้วเลนส์จะโป่งพองเพื่อปรับโฟกัสและ แสงจะถูกดึงจากข้างหลังมาข้างหน้าเหมือนกับเอามือไปกดจิ้มโทรศัพท์ให้มันชัด และเมื่อปรับโฟกัสแล้ว ตอนนี้ตาจะเป็นโฟกัสระยะใกล้ ทำให้ได้ภาพที่คมชัด

เวลาเราเพิ่งถ่ายอะไรใกล้ๆ ถ้าเราอยู่ดีๆจะไปถ่ายวิว ภาพจะไม่ชัด เพราะเรายังไม่ได้ปรับ โฟกัส แต่กรุณา สังเกตุกล้ามเนื้อและเลนส์ตา เมื่อเรากลับไปมองอะไรไกลๆ เลนส์ตาจะคืนรูปแบนลงและกล้ามเนื้อตานั้นคลายตัว เป็นการปรับโฟกัสระยะใกล้ไปเป็นระยะไกล

แต่การมองอะไรใกล้ๆนานๆทำให้กล้ามเนื้อทำงานหนักจนทำให้กล้ามเนื้อไม่ได้ผ่อนคลาย จึงเกิดโฟกัสระยะใกล้ค้าง ยกตัวอย่างเดิมคือ เราเพิ่งถ่ายรูปอะไรใกล้ๆมา แล้วจะไปถ่ายวิว แต่พอจะกดถ่าย เรากดเท่าไหร่ภาพก็ไม่ชัด นั้นสาเหตุมาจากโฟกัสไม่ยอมทำงานนั้นเอง และในเมื่อเราเอาโฟกัสระยะใกล้ไปมองระยะไกล ทำให้ภาพนั้นเบลอ นี่เป็นอาการตาเหนื่อยแล้ว เพราะไม่ได้พักใช้งานจนกล้ามเนื้อไม่คืนรูป

 

 

 

กลับมาที่เลนส์ลดตาเหนื่อย กรุณาดูรูปทางฝั่งขวา เนื่องจากส่วนล่างของเลนส์ใช้สายตาที่น้อยลง ภาระในการใช้กล้ามเนื้อตาก็จะน้อยลง การใช้เลนส์ธรรมดานั้นกล้ามเนื้อต้องทำงาน 5 หน่วย แต่ถ้าเราใช้ค่าสายตาที่น้อยลงกล้ามเนื้อใช้พลังงานน้อยลง โดยใช้แค่ 3 หน่วย สาเหตุนั้นมาจากแสงไม่ได้ถูกผลักไปที่หลังจอเรตินามากนักจึงทำให้ใช้กำลังในการโฟกัสระยะใกล้น้อยลง

 


 

แนะนำเลนส์ ลดตาหนื่อย

DIGITAL LENSES


การใช้อุปกรณ์ดิจิตอลทำให้ใช้สายตาหนักมากขึ้น แต่นักฟิสิกส์ได้คิดค้นเลนส์เพื่อตอบโจทย์คนสมัยนี้

• เลนส์ลดอาการตาเหนื่อย ได้ถึง 4 เท่า *
• ช่วยชะลอการเกิดสายตาสั้นที่เพิ่มขึ้นได้
• ทำให้ตาปรับโฟกัสได้ง่ายมากขึ้น
• ทำให้ลดอาการปวดตาจากอุปกรณ์ดิจิตอลได้มากขึ้น

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้