เด็ก 2-5 ปี

เด็ก 2-5 ปี

บทความโดย: ภาสันต์-สุระพันธ์ ภาสุระพันธ์

สมองเด็กที่เหมือนฟองน้ำ ที่สามารถซึมซับความรู้ และพัฒนาทักษะอะไรหลายๆอย่าง ซึ่งการมองเห็นเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เด็กนั้นพัฒนาได้ (ระวังตาขี้เกียจ)


 

เด็กวัย 2-5

 

เด็กในวัยนี้จะเป็นวัยที่พัฒนาได้รวดเร็วที่สุด คุณอาจจะเคยได้ยินสมองเด็กที่เหมือนฟองน้ำ ที่สามารถซึมซับความรู้ และพัฒนาทักษะอะไรหลายๆอย่าง ซึ่งการมองเห็นเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เด็กนั้นพัฒนาได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะการทักษะการมองเห็นเป็นสิ่งที่ต้องทำควบคู่ไปกับการเรียนรู้ เช่น การต่อจิกซอร์ การจำแนกสี การอ่าน การแยกแยะภาพต่างๆ ตากับการเคลื่อนไหวต้องทำงานประสานกัน

 

ผู้ปกครองจะสามารถช่วยได้อย่างไรบ้าง ?

 

คุณพ่อคุณแม่ ควรตื่นตัวและตระหนักถึงปัญหาสายตา อย่างเช่น ตาเหล่ และตาขี้เกียจ ตาเหล่เมื่อตาข้างนึงเขออกหรือเขเข้า ในขณะที่อีกข้างมองได้ตรง และตาขี้เกียจเมื่อตาข้างนึงไม่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน ซึ่งอาการนี้ไม่สามารถแก้ไขโดยการใช้แว่นสายตาปกติได้ และส่วนใหญ่มักจะเป็นผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากอาการตาเหล่ แต่อาจจะเกิดขึ้นโดยไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร

 

กิจกรรมที่คุณพ่อคุณแม่ทำร่วมกับลูกๆได้

 

 

 

สิ่งที่พ่อแม่ทุกคุณสามารถทำได้ทุกวันเพื่อพัฒนาการมองเห็นของลูก คือฝึกให้ลูกได้เล่นกับเด็กอื่นๆ ได้เล่นของเล่น เกมส์ต่างๆ สิ่งเหล่านี้ให้เราสังเกตพฤติกรรมมองเห็นของลูกได้ง่ายขึ้น และสิ่งสำคัญ ควรพาลูกไปตรวจกับหมอสายตาก่อนที่จะเริ่มต้นเข้าเรียนอนุบาล

 

ผู้ปกครองสามารถทำสิ่งต่อไปนี้ ให้คุณสามารถพัฒนาทักษะการมองเห็นของลูกให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

 

1. ฝึกขว้างลูก จับลูกบอล
2. อ่านหนังสือดังๆเพื่อให้เขาเห็นสิ่งที่เรากำลังอ่าน
3. ฝึกให้ใช้สีระบายตามแม่สี
4. สนับสนุนให้เล่นกิจกรรมที่ใช้ ดวงตา และมือ ร่วมกัน
5. เล่นเกมส์ที่ใช้การจดจำง่ายๆ
6. ใช้เวลาเล่นกิจกรรมข้างนอก เช่น ปั่นจักรยาน ปีนป่าย เขวี่ยงลูdบอล
7. สนับสนุนร่วมกิจกรรมกับเด็กอื่นๆ

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้